Rạp hát Lạc Việt
Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội vốn là một rạp hát Tuồng có tên Sán Nhân Đài, sau đó lần lượt được đổi tên là Lạc Việt rồi Hiệp Thành. Rạp này được xây dựng vào khoảng những năm đầu Thế kỷ XX. Rạp hát nổi tiếng với các vở diễn chèo, tuồng cổ vào thập kỷ 1920- 1930. Sau trận hỏa hoạn lớn năm 1989 gần như thiêu rụi hoàn toàn rạp hát, năm 2013, UBND quận Hoàn Kiếm đã di chuyển các hộ gia đình đến định cư tại nơi ở mới và xây dựng công trình Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội trên nền rạp hát cũ với mục tiêu quảng bá các giá trị di sản.
Là môn nghệ thuật hàn lâm, là di sản độc đáo của người Việt nhưng không nhiều khán giả ngày nay có thể xem và hiểu về Tuồng. Do đó, nhân kỉ niệm 18 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2023), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức trưng bày và biểu diễn giới thiệu tới công chúng về nghệ thuật Tuồng trong di sản văn hóa truyền thống Việt tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ) từ ngày 18/11 đến ngày 17/12/2023.
Trang phục trong tuồng
Phục trang của các nhân vật Tuồng dựa theo kiểu phục trang của người xưa, nhưng được cách điệu cho phù hợp với sân khấu.
Các loại phục trang: Mãng, Long chấn, Áo giáp, Áo sỹ, Áo bổ tử, Cung trang, Đai, Mũ, Hia, Râu.
Trong Tuồng cổ, có quy định rõ về trang phục biểu diễn của các nhân vật. Ví dụ: Vai Vua mặc Mãng màu vàng có thêu hình rồng.Vai quan võ trung chính thì mặc Mãng màu đỏ, trong mặc giáp.Vai thái sư mặc mãng màu xanh hoặc tím.Vai nịnh thần thì thường mặc mãng màu đen...
Trong sân khấu Tuồng truyền thống, đạo cụ chủ yếu là các binh khí. Tùy từng nhân vật mà sử dụng binh khí khác nhau. Ví dụ: Các vai Tướng chủ yếu là dùng giáo, lão tướng dùng Đại Đao. Vai nữ tướng thường dùng song kiếm…
Âm nhạc trong tuồng
Tuồng là sân khấu ca kịch có nhiều yếu tố nghệ thuật tham gia. Trong đó, âm nhạc giữ một vai trò hết sức quan trọng. Ngoài việc đệm cho hát, cho múa, cho các hiệu quả sân khấu như phong ba bão tố, chiến trận sa trường, đăng đàn bái tướng… âm nhạc trong sân khấu Tuồng còn thể hiện tình cảm nhân vật trong các lớp diễn không lời và là cầu nối của thế giới nội tâm nhân vật tới khán giả. Nói đến Tuồng là nói đến loại hình sân khấu bi hùng, tức là cái bi tới tột cùng của đau thương mất mát, và cái hùng phải đạt đến đỉnh điểm của sự hoành tráng hào hùng.
Âm nhạc Tuồng có rất nhiều nguyên tắc khắt khe trong phối hợp biểu diễn, mà người ta gọi là lề lối. Cái gọi là lề lối ấy do nhiều thế hệ nghệ nhân sáng tạo, chắt lọc và tồn tại đến ngày nay, đã trở thành truyền thống. Cũng chính từ lề lối đó mà âm nhạc trong sân khấu Tuồng không giống với âm nhạc của các loại hình sân khấu khác.
Mặt nạ trong tuồng
Tuồng là nghệ thuật biểu hiện mang tính ước lệ, tượng trưng, cách điệu cao. Trong nghệ thuật hóa trang cũng vậy, người diễn viên Tuồng vẽ lên mặt mình những bộ mặt như hình mặt nạ được cách điệu: hình mỏ, cánh bướm, tròng trứng… tượng trưng cho những loại nhân vật khác nhau, được quy định rất rõ ràng.
Người xem chỉ cần nhìn vào cách hóa trang của diễn viên có thể biết nhân vật ấy là trung hay gian nịnh, già hay trẻ…